Nội dung bài viết
- Top 10 Sân bay Thông minh và Độc Đáo Nhất Toàn Cầu
- 1. Sân bay Quốc tế JFK, New York, Mỹ
- 2. Sân bay Quốc tế Changi, Singapore
- 3. Sân bay Quốc tế Incheon, Hàn Quốc
- 4. Sân bay Quốc tế Helsinki, Vantaa, Phần Lan
- 5. Sân bay Quốc tế San Francisco, California, Mỹ
- 6. Sân bay Quốc tế Munich, Đức
- 7. Sân bay Quốc tế Carrasco, Montevideo, Uruguay
- 8. Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, Selangor, Malaysia
Top 10 Sân bay Thông minh và Độc Đáo Nhất Toàn Cầu
Do nhu cầu vận tải hàng không ngày càng lớn trên toàn cầu, các quốc gia rất chú trọng đầu tư xây dựng những sân bay quốc tế để phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa. Bên cạnh sự quan tâm về năng suất vận tải và sức chứa hành khách, hàng hóa, nhiều quốc gia còn chú trọng tới thiết kế sân bay cũng như ứng dụng các kỹ thuật hiện đại cùng những dịch vụ độc đáo, mới lạ. Hãy cùng khám phá những sân bay thông minh và độc đáo nhất thế giới dưới đây để hiểu rõ vì sao chúng luôn mang đến sự thoải mái và hài lòng cho hành khách, thu hút hàng trăm triệu lượt khách sử dụng dịch vụ mỗi năm.
1. Sân bay Quốc tế JFK, New York, Mỹ
Vào đầu hè năm 2016, công ty kiến trúc Gensler đã tham gia vào việc thiết kế và xây dựng một khu vui chơi công viên trên mái của nhà ga JetBlue tại Sân bay Quốc tế JFK. Điểm nhấn ấn tượng đầu tiên đối với hành khách là mảng xanh mát mắt này, trở thành nơi lý tưởng để thư giãn sau những giờ bay căng thẳng. Trước đây, hành khách và thú cưng phải đi qua cửa an ninh mới có thể tiếp cận phòng tắm. Tuy nhiên, giờ đây họ có thể di chuyển trên mái nhà xanh mát để đến phòng tắm. Gần đây, nhà ga JetBlue còn mở một trang trại trồng hơn 2.000 loại rau, thảo mộc và cây trồng khác nhau. Những sản phẩm tươi ngon này sẽ được sử dụng trong các nhà hàng tại sân bay, mang đến những bữa ăn an toàn và chất lượng cho thực khách.
Sân bay JFK đóng vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải hàng không của Hoa Kỳ. Vào năm 2004, 17% tổng số khách Mỹ đi quốc tế đã sử dụng JFK, cao nhất trong tất cả các sân bay Hoa Kỳ. Năm 2000, JFK phục vụ khoảng 50.000 hành khách quốc tế mỗi ngày. Tuyến JFK-Sân bay London Heathrow là cặp sân bay quốc tế Mỹ dẫn đầu với trên 2,9 triệu khách vào năm 2000. Các điểm đến quốc tế quan trọng khác từ JFK bao gồm Paris, Frankfurt và Tokyo. Gần 100 hãng hàng không từ 50 quốc gia đang hoạt động tại JFK. Mặc dù là trung tâm quốc tế hàng đầu của New York và Hoa Kỳ, JFK cũng phục vụ nhiều tuyến nội địa, chủ yếu đến Bờ Tây Hoa Kỳ. Năm 2005, sân bay này đã phục vụ 41 triệu khách. Cùng với Sân bay Newark Liberty (khoảng 33 triệu khách) và Sân bay LaGuardia (khoảng 26 triệu khách), tổng cộng khoảng 100 triệu khách đã sử dụng các sân bay của New York, vượt qua Chicago để trở thành khu vực có lượng khách sử dụng sân bay lớn nhất Hoa Kỳ.

Sân bay Quốc tế JFK, New York, Mỹ

Sân bay Quốc tế JFK, New York, Mỹ
2. Sân bay Quốc tế Changi, Singapore
Sân bay Quốc tế Changi được thiết kế bởi SAA (Aviation Academy Singapore), cơ quan quản lý và cung cấp các tiêu chuẩn dịch vụ hàng không của Singapore. Để tận dụng nguồn nước mưa tự nhiên, sân bay đã trang bị một hệ thống thu hứng và xử lý nước mưa, thay vì để nước chảy vào hệ thống thoát nước. Hệ thống ống dẫn nước trên mái nhà dẫn nước mưa đến một bể chứa sâu dưới lòng đất. Các nhà thiết kế còn thông minh xây dựng một khu vườn bướm độc đáo, mang đến cho hành khách cơ hội trải nghiệm chuyến tham quan miễn phí Singapore ngay tại sân bay. Sân bay Quốc tế Changi luôn nằm trong top những sân bay tốt nhất thế giới, được mệnh danh là thiên đường nghỉ chân cho hành khách với nhiều khu vui chơi miễn phí, chỗ tắm tiện nghi, phòng chiếu phim và một hồ bơi rộng lớn. Phía bên ngoài sân bay là khu vườn xương rồng cùng nhiều không gian xanh khác, tạo cảm giác thư thái cho hành khách sau những chặng bay dài.
Sân bay Changi có 3 nhà ga (terminal) liên kết bằng hệ thống di chuyển bằng băng chuyền. Nhà ga thứ 3 (T3) đã hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2007. Năng lực phục vụ của sân bay (tính đến năm 2009) là 73 triệu khách/năm. Changi đủ khả năng đón các tàu bay lớn như Airbus A380, được Singapore Airlines đưa vào sử dụng từ tháng 10/2007. Đến tháng 10/2017, nhà ga T4 đã hoàn thành và trở thành nhà ga hiện đại nhất sân bay. Hiện tại, Chính phủ Singapore đang xây dựng thêm nhà ga T5 cho Sân bay Changi. Ngoài các cửa hàng miễn thuế và nhà hàng, sân bay Changi còn có sáu khu vườn mở, mỗi khu vườn trưng bày một nhóm thực vật khác nhau: xương rồng, tre, heliconia, hướng dương, dương xỉ và lan. Xung quanh sân bay Changi có nhiều trung tâm thương mại. Khu vực quá cảnh quốc tế của các nhà ga số 1 và số 2 cung cấp dịch vụ internet, trò chơi, khu giải trí, phòng cầu nguyện, phòng tắm, thẩm mỹ viện, phòng tập thể dục, hồ bơi và cả một khách sạn. Có nhiều khu vực chờ cho khách, một số trong đó còn có khu vui chơi cho trẻ em hoặc TV với chương trình thời sự hoặc phim hoạt hình.

Sân bay Quốc tế Changi, Singapore

Sân bay Quốc tế Changi, Singapore
3. Sân bay Quốc tế Incheon, Hàn Quốc
Sân bay Quốc tế Incheon (hay Sân bay Incheon) là sân bay quốc tế chính của Seoul, Hàn Quốc và là sân bay lớn nhất nước này. Đây là một trong những cảng trung chuyển hàng không lớn và sôi động nhất thế giới, là cửa ngõ quan trọng vào Đông Á và cả châu Á. Được đánh giá là sân bay tốt thứ hai thế giới sau Sân bay Quốc tế Changi, Sân bay Quốc tế Incheon thể hiện quy mô tầm cỡ quốc tế với vô số cửa hàng, nhà hàng và nhiều điểm hấp dẫn khác. Sân bay được thiết kế và xây dựng như một thành phố thu nhỏ với đầy đủ dịch vụ cơ bản: tắm miễn phí, dịch vụ y tế, bưu điện, giặt khô, thẩm mỹ viện, hai rạp chiếu phim lớn, sân golf, sân trượt băng cho người yêu thể thao, casino và Bảo tàng Văn hóa Hàn Quốc cùng 90 cửa hàng miễn thuế bán đa dạng mặt hàng từ dân dã đến thời thượng.
Sân bay này bắt đầu hoạt động vào năm 2001 nhằm thay thế Sân bay Gimpo, sau đó Sân bay Gimpo trở thành sân bay nội địa với một vài chuyến bay quốc tế ngắn đến Tokyo-Haneda, Thượng Hải-Hồng Kiều và Osaka-Kansai. Sân bay Incheon hiện đang là trung tâm trung chuyển các chuyến bay, hành khách và hàng hóa chính cho toàn khu vực Đông Á. Sân bay này cũng là sân bay sôi động thứ 8 ở châu Á và thứ 15 trên toàn cầu về vận tải hàng hóa, và là sân bay sôi động thứ 11 trên toàn cầu về vận tải hành khách vào năm 2006. Sân bay Incheon hiện có 1 sân golf, dịch vụ spa làm đẹp, phòng ngủ riêng, khách sạn, sòng bạc, các khu vườn trong nhà ga, khu mua sắm, giải trí, khu ăn uống rộng lớn và một Bảo tàng Văn hóa Truyền thống Hàn Quốc.

Sân bay Quốc tế Incheon, Hàn Quốc

Sân bay Quốc tế Incheon, Hàn Quốc
4. Sân bay Quốc tế Helsinki, Vantaa, Phần Lan
Sân bay Helsinki là điểm trung chuyển ngắn nhất giữa hai lục địa Châu Âu và Châu Á. Đến với sân bay này, du khách có thể tham gia các lớp học yoga, thư giãn tại phòng tắm hơi, phòng massage, sử dụng hệ thống Wi-Fi miễn phí, các trạm sạc không dây cho thiết bị công nghệ. Ngoài ra, sân bay còn có phòng trưng bày nghệ thuật miễn phí và cung cấp những chiếc giường ngủ di động đặc biệt đầu tiên ở Châu Âu. Một chương trình Hackathon sân bay đầu tiên trên thế giới đã được tổ chức tại Sân bay Quốc tế Helsinki bởi hai nhà thiết kế nổi tiếng Dag Englund và Vera Rosendahl (đảm nhiệm thiết kế chính trong quá trình xây dựng sân bay Helsinki). Cuộc thi thu hút hơn 100 nhà phát triển tham gia trong vòng 48 giờ nhằm tìm kiếm những ý tưởng đột phá về kỹ thuật số để thay đổi diện mạo các sân bay, biến chúng thành thỏi nam châm thu hút khách du lịch. Cuối cùng, Codercoded là đội chiến thắng với việc phát triển một ứng dụng trên máy bay giúp hành khách giảm bớt lo lắng trong quá trình di chuyển.
Các nhà ga quốc tế và nội địa cách nhau 250m và được kết nối bằng đường liên kết nội bộ cho người đi bộ cả bên ngoài (airside) và bên trong (landside). Tuy nhiên, phần bên ngoài nhà ga không có mái che và không gian đó không được chia thành tuyến nội địa và quốc tế mà phân thành khu vực Schengen và không phải Schengen. Khu vực Aviapolis dành cho các doanh nghiệp quốc tế dự kiến sẽ được xây dựng trong khu vực Sân bay Helsinki-Vantaa. Một tuyến tàu hỏa, Kehärata, dự kiến sẽ kết nối sân bay với trung tâm thành phố Helsinki. Helsinki-Vantaa là trung tâm hoạt động của Finnair, hãng hàng không quốc gia Phần Lan, và cũng là trung tâm của Blue1, một nhánh khu vực của SAS. Sân bay Helsinki-Vantaa được đánh giá là sân bay tốt nhất toàn cầu theo khảo sát của IATA năm 1999. Năm 2006, khảo sát mức độ hài lòng của hành khách đã xếp Helsinki-Vantaa vào nhóm những sân bay tốt nhất thế giới. Theo tỷ lệ chậm trễ do Hiệp hội các hãng hàng không châu Âu tính toán, Helsinki-Vantaa là sân bay đúng giờ nhất ở châu Âu. Cơ quan quản lý sân bay này là Finavia.

Sân bay Quốc tế Helsinki, Vantaa, Phần Lan

Sân bay Quốc tế Helsinki, Vantaa, Phần Lan
5. Sân bay Quốc tế San Francisco, California, Mỹ
Sân bay Quốc tế San Francisco là sân bay phục vụ thành phố San Francisco, California (Hoa Kỳ). Sân bay cách San Francisco 21 km về phía nam, gần các thành phố Millbrae và San Bruno. Sân bay này có các chuyến bay đến khắp châu Mỹ và là cửa ngõ chính đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương. Tại Sân bay Quốc tế San Francisco, nhà ga T2 là nơi được hành khách yêu thích nhất nhờ sự đa dạng và tươi ngon của các món ăn từ vùng Vịnh. Thức ăn thừa được tái chế theo quy trình khoa học và chuyên nghiệp. Điểm đặc biệt tại nhà ga T2 là phòng tập yoga rộng lớn và phòng trưng bày nghệ thuật độc đáo. Khi du khách đặt chân đến nhà ga này, họ như lạc vào rừng tranh nghệ thuật tinh xảo, được điêu khắc và khảm tỉ mỉ.
Sân bay Quốc tế San Francisco là sân bay lớn nhất trong khu vực vịnh San Francisco, với 4 đường băng hạ cánh. Năm 2007, sân bay này phục vụ 35.793.117 khách, xếp hạng thứ 23 trong các sân bay bận rộn nhất toàn cầu. Đây là trung tâm của United Airlines và Virgin America. Sân bay kết nối với bên ngoài bằng đường cao tốc, xa lộ 101 cùng hệ thống xe điện tốc hành BART (Bay Area Rapid Transit) có nhà ga nối vào một trong những nhà ga hành khách của sân bay. Giao lộ giữa đường 380 và xa lộ 101 phía bắc sân bay cũng giúp kết nối sân bay với hệ thống đường bộ của khu vực. Sân bay Quốc tế San Francisco cung cấp nhiều tiện nghi cho hành khách, bao gồm nhà hàng, khu mua sắm, kho chứa hành lý, phòng tắm sen công cộng, phòng khám đa khoa, hỗ trợ khách bị lạc đường và có nhân viên quân sự hỗ trợ. Sân bay còn có Viện bảo tàng Hàng không Louis A. Turpen, Thư viện Hàng không của Ủy ban Sân bay San Francisco, và các khu trưng bày nghệ thuật cố định và tạm thời tại nhiều địa điểm trong các nhà ga. T-Mobile cung cấp dịch vụ truy cập Internet Wi-Fi miễn phí tại các nhà ga.

Sân bay Quốc tế San Francisco, bang California, Mỹ

Sân bay Quốc tế San Francisco, bang California, Mỹ
6. Sân bay Quốc tế Munich, Đức
Sân bay Quốc tế München (hay Sân bay Munich) cách München, Đức 28 km về phía đông bắc và là trung tâm hoạt động của Lufthansa và các hãng hàng không thuộc Star Alliance. Sân bay nằm tại khu vực Erdinger Moos, gần thành phố Freising và được đặt tên để tưởng niệm chính trị gia Franz Josef Strauß. Kiến trúc sư nổi tiếng Helmut Jahn là người chịu trách nhiệm thiết kế. Khu vực trung tâm Sân bay Munich có mái vòm được thiết kế đặc biệt, có khả năng thay đổi theo mùa. Một điểm độc đáo là hành khách đến sân bay có thể trải nghiệm lướt sóng trên những con sóng nhân tạo vào mùa hè, thưởng thức bia Đức vào tháng Mười và mua sắm thỏa thích tại các cửa hàng Giáng Sinh vào tháng Mười Hai. Quanh năm, sân bay này tổ chức nhiều sự kiện quan trọng. Một số địa điểm hấp dẫn bao gồm tiệc Buffet cuối tuần dành cho gia đình, triển lãm nghệ thuật và hành khách còn có thể trải nghiệm cảm giác khác lạ trên những chuyến bay mô phỏng.
Sân bay này bắt đầu hoạt động vào năm 1992, thay thế sân bay quốc tế cũ ở München-Riem. Khi bắt đầu xây dựng vào năm 1980, một ngôi làng tên là Franzheim đã phải bị phá hủy, 500 dân của làng này được tái định cư ở nơi khác. Do cơ sở hạ tầng của Lufthansa tại Sân bay Frankfurt quá tải và có năng lực phục vụ hạn chế, các thành phố có lưu lượng khách di chuyển bằng đường hàng không đã được phục vụ thông qua Sân bay München Franz Josef Strauss cũng như Frankfurt International. Sân bay được đặt tên theo Franz Josef Strauß, người có vai trò quan trọng trong chính trị Đức và từng là thủ hiến bang Bayern (nơi sân bay tọa lạc). Dưới thời ông cầm quyền, sân bay này đã được quy hoạch. Bản thân Strauß là một phi công, ông đặc biệt quan tâm đến ngành hàng không và cơ sở hạ tầng. Từ sân bay này, có thể đến trung tâm thành phố München bằng tuyến xe điện S1 và S8 S-Bahn München mất khoảng 45 phút và tốn 8,8 EUR một chiều. Đi taxi tốn khoảng 50 EUR và có thể gặp kẹt xe. Hiện đang có kế hoạch xây đường tàu đệm từ (Transrapid) nối sân bay này với trung tâm thành phố.

Sân bay Quốc tế Munich, Đức

Sân bay Quốc tế Munich, Đức
7. Sân bay Quốc tế Carrasco, Montevideo, Uruguay
Sân bay Quốc tế Carrasco là sân bay lớn nhất ở Uruguay, nằm về phía bắc của Ciudad de la Costa ở Canelones, gần thủ đô Montevideo. Sân bay này phục vụ hơn 1,5 triệu lượt khách mỗi năm và dự kiến đạt 2,8 triệu lượt khách vào năm 2010. Năm 2003, chính phủ Uruguay đã chuyển giao quyền quản lý, vận hành và bảo trì sân bay cho một tập đoàn đầu tư tư nhân. Hiện sân bay đang tiến hành nâng cấp. Sân bay Quốc tế Carrasco Uruguay thường được biết đến với tên gọi Sân bay Quốc tế Carrasco General Cesareo L. Berisso, là một sân bay tư nhân thuộc sở hữu và quản lý của tổ chức Puerta del Sur. Tổ chức này đã được chính phủ Uruguay giao nhiệm vụ vào năm 2003 để nâng cấp và vận hành sân bay, biến nó thành trung tâm hàng không chính cho Uruguay, sân bay lớn nhất toàn quốc và thu phí sân bay trực tuyến. Đây là một trong hai sân bay của Uruguay có các chuyến bay quốc tế quanh năm, nằm cách thủ đô Montevideo 18km về phía đông.
Sân bay này thể hiện sự giao thoa hài hòa giữa không gian sinh thái tự nhiên và cơ sở hạ tầng hiện đại. Lượng khí thải carbon tại sân bay này thuộc hàng thấp so với nhiều sân bay quốc tế khác. Khu vực khách đến là một gác xép bao quanh bằng kính, cho phép hành khách chiêm ngưỡng toàn bộ không gian nhà ga trước khi đi xuống khu hành lý và các khu dịch vụ khác. Tầng hai của tòa nhà có một nhà hàng và sân ngắm cảnh với tầm nhìn tuyệt vời ra đường băng và sảnh chính của nhà ga. Hiện tại, dự án lắp đặt hơn 40.000 mét vuông tấm năng lượng mặt trời và các tuabin gió để cung cấp năng lượng vận hành cho toàn bộ sân bay đang được triển khai. Ngày 3 tháng 2 năm 2007, một nhà ga mới trị giá 134 triệu USD được khởi công xây dựng cùng với đường băng 06/24. Nhà ga này, theo thiết kế của kiến trúc sư Uruguay Rafael Viñoly, sẽ bao gồm khu đỗ xe sức chứa 1200 xe và dự kiến khai trương vào năm 2009. Một nhà ga hàng hóa trị giá 7 triệu USD cũng đang được xây dựng. Đường băng 06/24 đã được nâng cấp và kéo dài lên 3200 m.

Sân bay Quốc tế Carrasco, Montevideo, Uruguay

Sân bay Quốc tế Carrasco, Montevideo, Uruguay
8. Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, Selangor, Malaysia
Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur là sân bay lớn nhất Malaysia và là một trong những sân bay sôi động nhất châu Á. Sân bay được xây dựng với kinh phí 3,5 tỷ USD và khánh thành ngày 27/6/1998. Kiến trúc sư người Nhật Bản Kisho Kurokawa đã thiết kế sân bay này. Sân bay cách thủ đô Kuala Lumpur 50 km. Năm 2009, sân bay đã phục vụ 29,6 triệu hành khách (thấp hơn mức dự kiến là 35 triệu khách). Sân bay có tháp kiểm soát không lưu cao 130 mét, cao thứ hai toàn cầu (chỉ sau tháp tại Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi Bangkok), với hai đường băng rộng 60 mét, dài















